มันเทศ อร่อยดี มีประโยชน์

ไม่เพียงแค่ความนุ่มนิ่มของเนื้อมันและรสชาติหวาน หอมชวนอร่อยเท่านั้น มันเทศยังมีคุณค่าทางโภชนาการ ให้ประโยชน์ต่อร่างกายคุณแม่ด้วย เรามารู้จักพืชตระกูลหัวชนิดนี้กันค่ะ 

มันเทศมีอะไรดี

– มีคาร์โบไฮเดรตสูงถึง 90% จึงเป็นแหล่งพลังงานได้อย่างดี

– มีเส้นใยอาหารสูง จึงช่วยในเรื่องการขับถ่าย อาการท้องผูก

– งานวิจัยที่ระบุไว้ชัดเจนว่า สามารถลดระดับไขมันในเลือดได้ 

– มีสารแอนติออกซิแดนท์ ช่วยป้องกันโรคหลอดเลือดหัวใจ

– อุดมไปด้วยฟอสฟอรัส โพแทสเซียม, วิตามินเอ วิตามินซีและอี 

ส่วนสรรพคุณทางยา พบว่า ช่วยแก้อาการร้อนใน บำรุงตับและไต นำมาปรุงอาหารได้หลายเมนู เช่น แกงกะหรี่ แกงมัสมั่น หรือของหวานที่เราคุ้นชิน มันเชื่อม มันฉาบ มันเผา หรือมันนึ่ง

สี ‘มัน’ บอกอะไรเรา

– สีม่วง บอกได้ถึงสารแอนโทไซยานินสูง มีคุณสมบัติเป็นสารต้านอนุมูลอิสระในร่างกาย

– เหลืองหรือสีส้ม มีสารเบต้าแคโรทีนที่สูงมาก ที่มีส่วนช่วยบำรุงสายตา 

เกร็ดน่ารู้ 

– สายพันธุ์ที่นิยมกินในบ้านเราคือพันธุ์แม่โจ้ (เปลือกสีม่วงแดง) และมันต่อเผือก ผิวสีม่วงแดงรสชาติคล้ายเผือก แต่นุ่มและเนียนกว่าเผือก

– ส่วนมันเทศญี่ปุ่น มีลักษณะเนื้อเนียนละเอียดและรสชาติที่หวาน หอม อร่อย เป็นที่นิยมในบ้านเราเช่นกัน ในญี่ปุ่นนำมาทำขนมหลายรูปแบบ เช่น ไส้ขนมปัง ไอศกรีม เมืองคาวาโกเอะ (Kawagoe, Saitama)คือเมืองที่ได้ชื่อว่าเป็น “ดินแดนมันหวานแสนอร่อย”

– ในต่างประเทศมีรายงานว่า การใช้มันเทศสีม่วงแทนข้าว ดีต่อผู้ป่วยที่เป็นโรคเบาหวาน เพราะในมันมีคาร์โบไฮเดรตที่ดี ฉะนั้นจึงเหมาะกับคุณแม่ที่ต้องการควบคุมไม่ให้น้ำหนักขึ้นเร็วจนเกินไป