พายุเฮอริเคนไอรีนทำให้แผ่นดินเหนือนอร์ ธ แคโรไลนา

Rate this post

นักวิทยาศาสตร์ในสหรัฐอเมริกากล่าวว่าพวกเขาได้เปิดตัวการตรวจคัดกรองเชิงลึกครั้งแรกสำหรับยีนที่เชื่อมโยงกับโรคระบบประสาทที่ทำให้เสียชีวิตเป็นระยะ ๆ amyotrophic lateral sclerosis (ALS) หรือโรคของ Lou Gehrig
ALS ทำลายเซลล์ประสาทของมอเตอร์ที่ทำให้เกิดการเคลื่อนไหวรวมถึงการกินการพูดและการหายใจ
Sporadic ALS มีสัดส่วนประมาณ 90 เปอร์เซ็นต์ของกรณี ALS แต่ไม่ทราบความสัมพันธ์ระหว่างยีนและ sporadic ALS การศึกษานี้ตั้งอยู่ที่ศูนย์ Packard สำหรับการวิจัย ALS ที่ Johns Hopkins University ในบัลติมอร์ได้รับการออกแบบมาเพื่อให้ความกระจ่างว่ายีนใดมีบทบาทอย่างไรในโรคนี้
“ บทบาทดังกล่าวมีความไม่แน่นอนมานานแล้ว” ดร. ไบรอัน Traynor นักวิจัยจากสถาบันแห่งชาติสหรัฐอเมริกาเกี่ยวกับห้องปฏิบัติการประสาทวิทยาและสมาชิกคณะของโรงเรียนแพทย์ Johns Hopkins กล่าวในแถลงการณ์ที่เตรียมไว้
“ เราไม่รู้เช่นถ้า (sporadic ALS) ถูกกระตุ้นโดยยีนจำนวนหนึ่งที่มีปฏิสัมพันธ์หรือยีนรวมถึงสภาพแวดล้อมหรือสภาพแวดล้อมเพียงอย่างเดียวการศึกษาครั้งนี้มีวัตถุประสงค์เพื่อชี้แจงให้ชัดเจน” เขากล่าว
การศึกษาแบบนี้ไม่ได้ทำมาก่อนเพราะไม่มีเทคโนโลยีการคัดกรอง
 
เขาและเพื่อนร่วมงาน John Hardy วางแผนที่จะคัดกรองตัวอย่างดีเอ็นเอจากผู้ป่วย ALS ประมาณ 1,200 คนและผู้ที่มีสุขภาพดีในสหรัฐอเมริกาและอิตาลี
Traynor เชื่อว่าการศึกษาจะระบุยีนต่าง ๆ ที่เกี่ยวข้องกับ ALS ประปราย
“ แต่ถึงแม้ว่าเราจะไม่มีการเชื่อมโยง แต่นั่นก็ยังเป็นผลลัพธ์ที่ทรงพลังนั่นคือการแนะนำให้ ALS ประปรายไม่ได้มีพื้นฐานมาจากยีนซึ่งเราควรให้ความสำคัญกับสิ่งแวดล้อมแทน” Traynor กล่าว

ฐิติพันธุ์ชมสว่างเป็นผู้ฝึกสอน CrossFit อายุ 40 ปีจากประเทศจีนฮ่องกง เธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อ 15 ปีก่อน เธอใช้เวลาส่วนใหญ่ที่ศูนย์ออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ผู้อื่นมีสุขภาพดีและมีรูปร่าง เธอแต่งงานแล้วและมีลูกชายคนแรกและใช้เวลาว่างของเธอในการฝึกซ้อมมาราธอน
ฐิติพรรณ จอมสว่าง