อะไรคือความแตกต่างระหว่างเส้นเลือดขอด เส้นเลือดแมงมุม และโรคไขข้ออักเสบ?


Rate this post

ในบรรดาคำถามที่พบบ่อยที่สุดที่ผู้คนถามเมื่อมองหาแพทย์ผิวหนังคือความแตกต่างระหว่างเส้นเลือดขอด หลอดเลือดดำแมงมุม และโรคไขข้ออักเสบคืออะไร เงื่อนไขที่แตกต่างกันทั้งสองนี้เกิดจากหลายปัจจัย แต่ทั้งสองเงื่อนไขสามารถทำให้เกิดลักษณะที่ไม่น่าดูและอึดอัดได้ ในบางกรณี อาจจำเป็นต้องได้รับการรักษาเพื่อขจัดปัญหาและป้องกันไม่ให้อาการแย่ลง

โดยปกติความผิดปกติของหลอดเลือดดำทั้งสองประเภทนี้เกิดจากการกดทับภายในหลอดเลือด เส้นเลือดส่งเลือดกลับเข้าสู่หัวใจหลังจากสูบฉีดผ่านหลอดเลือดแดง เมื่อเลือดไหลออกจากหัวใจมากขึ้น การสูบฉีดของหัวใจจะลดลง สิ่งนี้ทำให้เกิดแรงดันภายในเส้นเลือดซึ่งส่งผลให้เส้นเลือดแขนงต่าง ๆ ล้มเหลว

ความแตกต่างระหว่างสองสถานะนี้ควรชัดเจนสำหรับคุณ แต่สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์หากคุณมีปัญหาเหล่านี้ หากคุณกังวลเกี่ยวกับรูปร่างหน้าตาหรือรู้สึกไม่สบาย ให้ไปพบแพทย์และหาวิธีรักษา ขึ้นอยู่กับความรุนแรงของอาการของคุณ ขั้นตอนการบุกรุกน้อยที่สุดสามารถใช้รักษาเส้นเลือดขอดได้ อาการของทั้งสองภาวะ ได้แก่ ปวด ปวด แดง ร้อน และบวม

หลอดเลือดดำแมงมุมมักไม่เจ็บปวดและไม่ค่อยทำให้เกิดความกังวล พวกมันมองเห็นได้ชัดเจนและบวมกว่าเส้นเลือดขอดและระบุได้ง่ายด้วยรอยนูนที่มองเห็นได้ เส้นเลือดขอดจะเด่นชัดกว่าเส้นเลือดขอด และยังเป็นอาการที่ร้ายแรงกว่าเส้นเลือดขอดอีกด้วย สิ่งสำคัญคือต้องไปพบแพทย์หากคุณมีเส้นเลือดขอด

ความแตกต่างระหว่างเส้นเลือดแมงมุมและเส้นเลือดขอดนั้นไม่ซับซ้อนอย่างที่คิด ภาวะทั้งสองนี้เกิดจากการที่ผนังหลอดเลือดอ่อนตัวลงทำให้หลอดเลือดมีขนาดใหญ่กว่าปกติ นี่คือความแตกต่างระหว่างพวกเขา เส้นเลือดขอดมีขนาดเล็กกว่าเส้นเลือดขอด แต่ดูเหมือนว่าเว็บ ความแตกต่างที่สำคัญระหว่างทั้งสองคือหลอดเลือดดำของแมงมุมมักจะใหญ่ขึ้นและมีแนวโน้มที่จะขดตัว

เส้นเลือดขอดเห็นได้ชัดเจนกว่าเส้นเลือดขอด เนื่องจากอาการบวมจึงโดดเด่นกว่าหลอดเลือดดำแมงมุม รูปร่างหน้าตาทำให้ซ่อนตัวได้ยาก แต่ก็อาจเป็นอันตรายต่อสุขภาพของคุณได้เช่นกัน หากคุณมีเส้นเลือดขอด ให้พบแพทย์ผิวหนังทันทีและมองหาวิธีการรักษาที่พิสูจน์แล้ว Variste ปัญหาทั้งสองอาจคล้ายกันมาก หากคุณมีมากอาจต้องผ่าตัด

เส้นเลือดขอดรักษาให้หายได้โดยไม่ต้องผ่าตัด สำหรับเส้นเลือดขอดขนาดเล็ก sclerotherapyร่วมกับการใช้ยา Varinol เป็นทางเลือกหนึ่งนี่เป็นขั้นตอนง่ายๆ ที่เกี่ยวข้องกับการฉีดสารเคมีเข้าไปในเส้นเลือดที่ได้รับผลกระทบ ไม่ก่อให้เกิดอาการปวดหรือรู้สึกไม่สบายอย่างรุนแรง แต่สิ่งนี้อาจนำไปสู่ความเจ็บปวดหรือลิ่มเลือดที่ไม่หาย

เส้นเลือดขอดและเส้นเลือดขอดมีความแตกต่างกัน ภาวะทั้งสองนี้เกิดจากภาวะหลอดเลือดดำไม่เพียงพอและสามารถเกิดขึ้นได้กับทุกคน รักษายากทั้งคู่ แต่สามารถรักษาได้อย่างมีประสิทธิภาพในระหว่างการรักษา sclerotherapy แพทย์จะฉีดน้ำยาพิเศษเข้าไปในบริเวณที่มีอาการ แม้ว่าการรักษาทั้งสองแบบนี้อาจทำให้ผิวหนังระคายเคือง แต่ก็ไม่ทำให้เกิดความเจ็บปวดหรือแผลเป็น

ในทางตรงกันข้าม เส้นเลือดขอดไม่ได้เป็นสาเหตุที่น่ากังวลเสมอไป แต่มันส่งผลต่อรูปลักษณ์ของคุณ พวกเขามักจะเจ็บปวดและสามารถรบกวนการทำงานปกติของร่างกายของคุณ โชคดีที่คุณไม่ต้องอยู่กับเส้นเลือดที่ไม่น่าดู ด้วยการรักษาด้วยยาอย่างเหมาะสม Varix
คุณจะมีขาที่คุณใฝ่ฝันมาตลอด คุณไม่ต้องกังวลกับเส้นเลือดขอดอีกต่อไป

แม้ว่าเส้นเลือดขอดจะดูไม่น่าดู แต่ฉันยังรู้สึกไม่สบายอยู่ซึ่งอาจทำให้รู้สึกไม่สบายอย่างรุนแรงและอาจเป็นสัญญาณของโรคร้ายแรง แม้ว่าทั้งสองจะเหมือนกัน แต่ไม่เหมือนกัน ทั้งสองเกิดจากความไม่เพียงพอของหลอดเลือดดำและความแตกต่างระหว่างพวกเขาคือสิ่งที่ทำให้พวกเขาแตกต่างกัน ในทั้งสองกรณี ภาวะนี้เกิดจากการไหลเวียนของเลือดไม่เพียงพอที่ขา

ฐิติพันธุ์ชมสว่างเป็นผู้ฝึกสอน CrossFit อายุ 40 ปีจากประเทศจีนฮ่องกง เธอจบการศึกษาจากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์เมื่อ 15 ปีก่อน เธอใช้เวลาส่วนใหญ่ที่ศูนย์ออกกำลังกายเพื่อช่วยให้ผู้อื่นมีสุขภาพดีและมีรูปร่าง เธอแต่งงานแล้วและมีลูกชายคนแรกและใช้เวลาว่างของเธอในการฝึกซ้อมมาราธอน
ฐิติพรรณ จอมสว่าง